Nam Cực đang trở thành một điểm đến du lịch nổi tiếng.

  • Thời gian

    28 thg 6, 2023

  • Lượt xem

    976 lượt xem


Hệ sinh thái ở cực Nam bán cầu dễ bị tác động xấu do số lượng du khách tăng nhanh.

nam-cuc-dang-tro-thanh-mot-diem-den-du-lich-noi-tieng-109

The International Association of Antarctic Tour Operators (IAATO) has reported a record number of visitors to the Antarctic region in the 2022-2023 season, with a total of 105,331 tourists. During the beginning of the summer this year, approximately 32,730 people arrived in Antarctica by cruise ships, while 71,258 tourists departed from the region. Experts predict that visitor numbers will continue to increase in the coming years.

The souvenir shop at the Bellingshausen research station in the South Pole, managed by engineer Ianenkov, has recently been bustling with tourists. The small shop offers various souvenir items such as fridge magnets and keychains, priced at $5 each, as well as fur-lined hats for $100. Ianenkov mentioned that his income, along with that of his colleagues, highly depends on wealthy visitors who come to the South Pole. On average, tourists spend around $12,700 per trip.

Hình ảnh trên cho thấy một tàu chở khách du lịch đang cập đảo King George.

Có hai nhóm người đến Nam Cực, một nhóm đi vì mục đích nghiên cứu khoa học và nhóm còn lại là du khách đến để tham gia các hoạt động leo núi băng, trượt tuyết và ngắm cảnh bằng trực thăng. Thường thì chỉ những người có tài chính dư giả mới có thể du lịch đến Nam Cực. Trong số những du khách đến lục địa này vào mùa hè vừa qua, có hơn một nửa đến từ Mỹ và sau đó là Australia, Đức và Anh.

Đến Nam Cực, du khách không chỉ phải chi trả một số lượng lớn tiền bạc cho vé máy bay, quần áo và trang thiết bị cần thiết, mà còn phải tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, những khó khăn này đều trở nên xứng đáng khi du khách được trải nghiệm những điều độc đáo mà không thể tìm thấy trong cuộc sống hàng ngày. Du khách có cơ hội chiêm ngưỡng những tảng băng trôi siêu thực và quan sát các loài động vật hoang dã sống trong vùng đất lạnh này ở khoảng cách gần. Họ cũng có thể thăm quan vịnh Fildes từ bãi đáp của lực lượng không quân Chile. Thời tiết bắt đầu ấm hơn trong mùa hè, do đó, lượng khách du lịch đến Nam Cực chủ yếu tập trung vào khoảng thời gian này. Tuy nhiên, hoạt động như chèo thuyền và lặn với ống thở trong cái lạnh thấu xương ở Nam Đại Dương cũng rất được du khách ưa thích.

The impact of increasing tourism on the environment in Antarctica is significant, according to Dr. Daniela Liggett, Associate Professor at the University of Canterbury in New Zealand, who specializes in polar tourism management. Tourism in the polar regions is seasonal, and the fragile ecosystems in the polar regions have to cope with a sudden influx of tourists during the summer and a sharp decrease in visitor numbers during the winter.

The Fildes Bay often experiences overcrowding during peak season, with long queues of tourist boats, fuel spills, and maritime vehicles colliding with marine life. Some historical sites have even been defaced, stated Ms. Liggett.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tuyết tại những địa điểm du lịch đông đúc có mức độ ô nhiễm carbon đen cao hơn do khí thải từ tàu biển. Điều này đã góp phần vào việc gia tăng tốc độ tan chảy của băng ở các khu vực này. Từ năm 2016 đến 2020, sự gia tăng đáng kể về lượng du khách đã tạo ra tác động không nhỏ, dẫn đến việc tan chảy khoảng 75 tấn tuyết ở Nam Cực.

The Chilean biologist, Dr. Luis Miguel Pardo, has stated that many tourists are aware of the economic benefits that the Antarctic brings to the smoke-free industry. However, he has also expressed concerns about the potential introduction of alien species as this uninhabited land constantly receives visitors.

Trong tương lai, việc xuất hiện một số loài ngoại lai trên bán đảo cùng với sự biến đổi khí hậu và tăng nhiệt độ có thể gây ra những hệ quả tiêu cực.

Ảnh: Sean Smith/The Guardian. Hải cẩu voi quanh năm sinh sống ở vùng Nam Cực.

Từ những năm 1950, du lịch tại Nam Cực đã bắt đầu phát triển. Sau đó, vào năm 1991, tổ chức IAATO ra đời với mục tiêu thúc đẩy hoạt động du lịch an toàn và bảo vệ môi trường tại khu vực cực Nam Trái Đất.

Các quy định nghiêm ngặt của IAATO liên quan đến bảo vệ môi trường sống của động vật hoang dã, xử lý chất thải để tránh gây hại cho cảnh quan thực vật và ngăn chặn việc đưa các loài xâm lấn vào Nam Cực đã được thiết lập.

Hệ thống Hiệp ước Nam Cực (ATS) được thành lập vào năm 1959 và có giá trị pháp lý để điều chỉnh quan hệ quốc tế giữa các quốc gia đối với châu lục duy nhất trên Trái Đất không có người bản địa sinh sống.

Hiện nay, một trong những thách thức đối với Hội đồng Bảo tồn Các tài nguyên sinh vật biển của Nam Cực (ATS) là thiếu sự thống nhất trong việc giới hạn quy mô ngành du lịch đang phát triển nhanh chóng. Hiện tại, hầu hết các hoạt động du lịch vẫn được phép mà không có sự hạn chế hàng năm về số lượng khách du lịch được phép đến tham quan.

Bích Phương là một nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng ở Việt Nam. Cô là ca sĩ kiêm nhạc sĩ, đã phát hành nhiều bài hát thành công trong sự nghiệp của mình. Sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, Bích Phương bắt đầu sự nghiệp âm nhạc của mình từ năm 2012 khi cô tham gia cuộc thi The Remix, nơi cô là thành viên của nhóm nhạc Ưng Hoàng Phúc. Với giọng hát đa dạng và phong cách biểu diễn sôi động, Bích Phương nhanh chóng thu hút sự chú ý của khán giả và được yêu thích. Sau thành công tại cuộc thi The Remix, Bích Phương phát hành nhiều ca khúc hit như "Bùa Yêu", "Gửi Anh Xa Nhớ" và "Đi Đu Đưa Đi". Những bài hát này được khán giả yêu thích và trở thành những hit đình đám trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Bên cạnh âm nhạc, Bích Phương cũng tham gia diễn xuất trong một số bộ phim truyền hình như "Yêu Là Tội" và "Về Nhà Đi Con", đem lại cho cô nhiều lời khen ngợi về khả năng diễn xuất. Với tài năng và sự cống hiến, Bích Phương đã gây dựng được một vị trí vững chắc trong làng giải trí Việt Nam. Cô tiếp tục hoạt động âm nhạc và mang đến cho khán giả những sản phẩm mới, độc đáo.

Theo The Guardian


Tổng số đánh giá: 0

Xếp hạng: 5 / 5 sao

Tags